Tài nguyên dạy học

Thi giải toán qua mạng

Thi giải toán qua mạng do Bộ GD tổ chức

Ảnh ngẫu nhiên

TN3.jpg TN_2021.jpg TN_4.jpg HDTN_2.jpg VUON_THI_LA_2.jpg VUON_HOA_THI_LA_2020.jpg VUON_HOA_THI_LA_203.jpg VUON_HOA_THI_LA_202.jpg NGLL_KHOI_7.jpg NGAY_HOI_DOC_SACH_2021.jpg NGAY_HOI_DOC_SACH_7.jpg NGAY_HOI_DOC_SACH_6.jpg NGAY_HOI_DOC_SACH_5.jpg NGAY_HOI_DOC_SACH_4.jpg NGAY_HOI_DOC_SACH_3.jpg NGAY_HOI_DOC_SACH_2.jpg THU_HOACH_SU_HAO_3.jpg THU_HOACH_SU_HAO_2.jpg THU_HOACH_SU_HAO_2.jpg TDTT_2020.jpg

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    TAI LIEU BD HSG SINH

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: TQT
    Người gửi: Trần Thị Loan (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:09' 29-07-2018
    Dung lượng: 522.0 KB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người
    ôn thi học sinh giỏi lớp 9
    Môn: sinh học

    Bài 1: CáC QUI LUậT DI TRUYềN CủA MENĐEN
    1,Các thuật ngữ thường dùng
    -Tính trạng:là đặc điểm về cấu tạo ,hình thái,sinh lícủa cơ thể được biểu hiện ra bên ngoài
    -Tính trạng trội hoàn toàn:là hiện tương gen trội át hoàn toàn gen lặn->thể dị hợp có kiểu hình t rội
    - Tính trạng trội không hoàn toàn:là hiện tương gen trội át không hoàn toàn gen lặn->thể dị hợp kiểu hình trung gian gữa tính trạng trội và tính trạng lặn
    -Tính trạng tương phản:là hai tính trạng đối lập nhau
    -Tính trạng tương ứng:là những biểu hiện khác nhau của cùng một tính trạng
    (là sự biểu hiện của cùng 1 tính trạng)
    -Dòng thuần:đồng hợp tử về kiểu gen,đồng nhất về kiểu hình
    2,Phương pháp nghiên cứu độc đáo của MENĐEN
    -Độc đáo vì:+Chọn đối tượng đúng
    +Phương pháp nghiên cứu đúng
    A:Đối tượng
    -Tự thụ phấn nghiêm ngặt->dễ tạo dòng thuần
    -Thời gian sinh trưởng ngắn(3tháng)
    Có nhiều tính trạng tương phản dẫn đến dễ theo dõi kết quả
    B: Phương pháp phân tích con lai
    -Chọn các cặp đực cái,thuần chủng,tương phản về 1 hoặc nhiều căp tính trạng
    -Cho các cặp đực,cái lai với nhau ->theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp đực cái
    -Dùng toán xác suất thống kê để phân tích các số liêu thu được ->rút ra quy luật di truyền của các tính trạng đó ở con cháu
    3,Lai phân tích(nội dung,ý nghĩa)
    Khái niệm :là lai giữa cơ thể mang tính trạng trội cần kiểm tra genvới cơ thể mang tính trạng lặn
    +Nếu F1 đồng tính->tính trạng trội đem lai là đồng hợp tử
    Sơ đồ:P :AA(đỏ) × aa(trắng)->100%Aa(đỏ)
    +Nếu F1 phân tính ->tính trạng trội
    4,Phát biểu qui luật ,nội dung,giải thích,ý nghĩa quy luật di truyền của MENĐEN
    Quy luật
    Nội dung
    Giải thích
    ý nghĩa
    
    -Khi lai hai cơ thể đực cái khác về một cặp tính trạng tính chất tương phản thì F1 đồng tính F2 phân li kiểu hình:3 trội 1 lặn
    _Do sự phân li của các cặp NTDT trong sự hình thành giao tử nên mỗi giao tử chỉ chứa 1 NTDT
    _Các NTDT không hoà trộn vào nhau
    Do sự phân li và tổ hợp của các cặp _NTDT(gen)quy định cặp tính trạng tương phản thông qua quy trình phát sinh giảo tử và thụ tinh
    _Tương quan trội lặn rất phổ biến tính trạng trội là tốt -> tập trung gen trội về một kiểu gen-> giống tốt
    _Xác đinh tương quan trội lặn nhờ phương pháp phân tích thế hệ lai…
    _Xác định độ thuần chủng của giống
    
    5.Cách viết giao tử
    Yêu cầu HS viết giao tử của cơ thể:AA,Aa,aa
    -Hướng dẫn HS có 2 cách viết:
    +Cách 1 :nhân đơn thức với đơn thức,đơn thức với đa thức
    +Cách 2:viết sơ đồ hình cành cây
    -Từ các VD rút ra qui luật
    +Nếu KG có 1 cặp gen dị hợp->giao tử:
    7.bài tập trắc nghiệm
    a
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓